Saturday, December 5, 2020

Ang Mabuting Balita para sa Linggo Disyembre 6, Ikalawang Linggo ng Adbiyento: Marcos 1:1-8


 Mabuting Balita: Marcos 1:1-8
1 Ito ang simula ng Ebanghelyo (o Magandang Balita) ni Jesu­cristo, Anak ng Diyos. 2 Nasusulat sa Propeta Isaias: “Ipinadadala ko ngayon ang aking sugo na mauuna sa iyo para ayusin ang iyong daan. 3 Naririnig ang sigaw sa disyerto: ‘Ihanda ang daan para sa Panginoon, ituwid ang kanyang landas’.” 

4 Kaya may nagbibinyag sa disyerto – si Juan – at ipinahahayag niya ang binyag na may kasamang pagsisisi para sa kapatawaran ng mga kasa­lanan. 5 Nag­pun­tahan sa kan­ya ang lahat ng taga-Judea at mga naninirahan sa Jerusalem. Inamin nila ang ka­nilang mga kasalanan at bininyagan sila ni Juan sa Ilog Jordan. 

6 May balabal na balahibong-kamelyo at pang-ibabang damit na katad si Juan, at mga balang at pulot-puk­yutang-gubat ang kina­kain. 7 At ito ang sinabi niya sa kanyang panga­ngaral: “Parating na kasunod ko ang gagawa nang higit pa sa akin. Hindi nga ako karapat-dapat yumuko para magkalag ng tali ng kanyang panya­pak. 8 Sa tubig ko kayo binin­yagan, at sa Espiritu Santo naman niya kayo bibin­yagan.”

No comments: