Wednesday, November 17, 2021

Ang Mabuting Balita para sa Linggo Nobyembre 21 Paghahari ni Kristo sa Sanlibutan (Dakilang Kapistahan): Juan 18:33b-37


Mabuting Balita: Juan 18:33b-37
33 Muling pumasok si Pilato sa palasyo, tinawag si Jesus at sinabi sa kanya: “Ikaw ba ang hari ng mga Judio?” 34 Sumagot si Jesus: “Mula ba sa ’yo ang salitang ito o may nagsabi sa ’yo tungkol sa akin?” 35 Sumagot si Pilato: “Ako ba’y Judio? Ipinaubaya ka sa akin ng mga kalahi mo at ng mga punong-hari. Ano ba’ng ginawa mo?”

36 Sumagot si Jesus: “Hindi sa mun¬dong ito galing ang pagkahari ko. Kung sa mundong ito galing ang pagkahari ko, makikibaka sana ang mga tauhan ko upang hindi ako maipaubaya sa mga Judio. Ngunit hindi nga dito galing ang pagkahari ko.”

37 Kaya sinabi sa kanya ni Pilato: “Eh di hari ka nga?” sumagot si Jesus: “Sinabi mong hari nga ako. Para dito ako isinilang at dahil dito kaya ako dumating sa mundo: upang magpa¬tunay sa katoto¬ha¬nan. Nakikinig sa tinig ko ang bawat makatotohanan.”  

No comments: