Tuesday, March 10, 2020

Ang Mabuting Balita para sa Linggo Marso 15, Ikatlong Linggo ng Kuwaresma: Juan 4:5-42


Mabuting Balita: Juan 4:5-42
5 Dumating si Jesus sa isang bayan ng Samaria na tinatawag na Sikar na malapit sa bukid na ibi­nigay ni Jacob kay Jose na kanyang anak. 6 Naroon ang bukal ni Jacob. Dala ng pagod sa paglalakbay, basta na lamang naupo si Jesus sa may bukal. Magtatangha­ling-tapat ang oras noon. 7 May dumating na babaeng taga-Samaria para sumalok ng tubig at sinabi sa kanya ni Jesus: “Painu­min mo ako.” 8 Pu­munta na noon sa bayan ang kanyang mga alagad para bumili ng pagkain.

9 Sumagot naman sa kanya ang ba­baeng Samaritana: “Judio ka, paano mo mahi­hi­ngi sa akin, na babaeng Samari­tana, na painumin kita?” (Sapag­kat hindi nakiki­sa­lamuha ang mga Judio sa mga Samari­tano.) 10 Sinabi ni Jesus sa kanya: “Kung alam mo ang Ka­loob ng Diyos at kung sino ang nagsasabi sa iyong ‘Painu­min mo ako!’ hiningan mo sana siya at bibigyan ka sana niya ng tubig na buhay.”

11 Sinabi sa kanya ng babae: “Wala po kayong panalok at malalim ang balon. Saan po galing ang inyong tubig na buhay? 12 Mas may kakahayahan po ba kayo kaysa aming amang si Jacob? Siya mismo ang nagbigay sa amin ng balon at dito siya umi­nom pati na ang kanyang mga anak at mga kawan.”

13 Sumagot si Jesus sa kanya: “Mau­uhaw uli ang sinumang umiinom sa tubig na ito. 14 Ngunit hinding-hindi mau­uhaw magpa­ka­i­lan­man ang umiinom sa tubig na ibibi­gay ko sa kanya. Magiging isa ngang bukal sa kanya ang tubig na ibi­bigay ko, na bubukal tungo sa buhay na magpa­kailanman.” 15 Sinabi sa kanya ng babae: “Ibigay po ninyo sa akin ang tubig na ito nang hindi na ako mauhaw ni mag­paroo’t parito pa para sumalok dito.” 16 Sinabi ni Jesus sa kanya: “Hala, tawagin mo ang iyong asawa at puma­rito.”

17 Sumagot ang babae: “Wala akong asawa.” Si­nabi naman sa kanya ni Jesus: “Mahusay ang sabi mong wala kang asawa, 18 sapagkat nagkaroon ka ng limang lalaki, at hindi mo asawa ang lalaki mo ngayon. Totoo nga ang sinabi mo.” 19 Sinabi sa kanya ng babae: “Sa pansin ko’y isa kayong propeta. 20 Sa bundok na ito sumamba ang aming mga ninuno. Ngunit sinasabi ninyong mga Judio na ang Jerusalem ang lugar na dapat sambahan.”

21 Sagot sa kanya ni Jesus: “Mani­wala ka sa akin, babae, na dumarating ang oras na sasamba kayo sa Ama at hindi na sasabihing sa bundok na ito ni sa Jerusalem. 22 Sumasamba kayo nang walang alam; sumasamba naman kami nang may alam, dahil sa mga Judio galing ang kaligtasan. 23 Ngunit dumarating ang oras at narito na nga, na sa espi­ritu at kato­tohanan sasamba sa Ama ang mga totoong sumasamba. Ganito nga ang hangad ng Ama sa mga sumasamba sa kanya.

24 Espiritu ang Diyos, at sa espiritu at katotohanan dapat sumamba ang mga suma­samba sa kanya. 25 Sinabi sa kanya ng babae: “Alam kong dumarating ang Mesiyas, ang tinatawag na Pinahiran. At pag­dating niya, ihahayag niya sa amin ang tanang mga bagay.” 26 Sinabi sa kanya ni Jesus: “Ako siya na siyang na­ngu­­ngu­sap sa iyo.”

27 Sa sandaling ito, dumating ang kan­yang mga alagad, at nagtaka sila’t nakikipag-usap siya sa isang ba­bae. Ga­yun­ma’y walang nagtanong: “Ano’ng hina­­hanap mo? o: Ba’t ka nakikipag-usap sa kanya?” 28 Iniwan ng babae ang kan­yang tapayan at patakbong bumalik paba­yan, at ipinagsabi niya sa mga tao: 29 "Halikayo para makita ang isang taong nag­sabi sa akin ng lahat kong ginawa. Hindi kaya ito ang Mesiyas?” 30 Kaya lu­mabas sila ng bayan at pumunta sila sa kanya.

31 Samantala, pinakiusapan siya ng mga alagad: “Rabbi (o Guro), kumain ka na.” 32 Sumagot naman si Jesus: “May makakain ako, pagkain itong hindi ninyo alam.” 33 Kaya nag-usap-usap ang mga alagad: “May nagdala kaya sa kanya ng makakain.” 34 Sinabi sa kanila ni Jesus: “Pagkain ko’y isa­gawa ang kalooban ng nagpadala sa akin at ganapin ang kan­yang gawa. 35 Di ba’t sinasabi n’yong ‘Apat na buwan na lang at anihan na? Pero sinasabi ko sa inyo: tumunghay kayo at masdan, na­mu­muti na ang mga bukirin para anihin.

36 Tumatanggap na ng upa ang mga taga-ani at nagtitipon ng bunga para sa buhay na magpakailanman. At mag­kasamang maga­galak ang tagahasik at ang taga-ani. 37 Totoo nga ang kasabi­hang iba ang naghahasik at iba ang nag-aani. 38 Isinugo ko kayo para mag-ani sa hindi nin­yo pinagpaguran. Iba ang nag­pagod at kayo ang sumalo sa kanilang pagod.”

39 Mula sa bayang iyon, marami ang nagsimulang manalig sa kanya sa mga Samaritano dahil sa salita ng babaeng nagpatunay: Sinabi niya sa akin ang lahat kong ginawa.” 40 Kaya pagdating sa kanya ng mga Samaritano, pina­kiusapan nila siyang sa kanila lumagi. At lumagi siya roon nang dalawang araw. 41 At mas ma­rami pa ang mga naniwala dahil sa kanyang salita. 42 At sinabi nila sa babae: “Hindi na dahil sa ‘yong pangungusap kaya kami nanalig dahil kami na mismo ang nakarinig, at kinikilala namin na totoo ngang siya ang Tagapagligtas ng mundo.”

Ang Mabuting Balita ng Panginoon.

No comments: