Monday, March 27, 2023

Ang Mabuting Balita sa Marso 28, Martes Ikalimang lingo ng Apatnapung Araw na Paghahanda: Juan 8:21-30


Mabuting Balita: Juan 8:21-30
Noong panahong iyon, sinabi ni Hesus sa mga Pariseo: "Ako'y yayaon; hahanapin ninyo ako, ngunit mamamatay kayo sa inyong mga kasalanan. Hindi kayo makapupunta sa paroroonan ko." Sinabi ng mga Judio, "Magpapakamatay kaya siya kaya niya sinasabing, 'Hindi kayo makapupunta sa paroroonan ko'?" 

Sumagot si Jesus, "Kayo'y taga ibaba ako'y taga itaas. Kayo'y taga sanlibutang ito, ako'y hindi. Kaya sinasabi ko sa inyo na mamamatay kayo sa inyong mga kasalanan. Mamamatay nga kayo sa inyong mga kasalanan kung hindi kayo maniniwalang 'Ako'y si Ako nga'." "Sino ka ba?" tanong nila. Sumagot si Jesus, "Ako'y yaong sinabi ko na sa inyo mula pa noong una. Marami akong masasabi at maihahatol laban sa inyo. Ngunit totoo ang sinasabi ng nagsugo sa akin, at ang narinig ko sa kanya ang ipinapahayag ko sa sanlibutan." 

Hindi nila nauunawaan na siya'y nagsasalita tungkol sa Ama. Kaya't sinabi ni Jesus, "Kapag naitaas na ninyo ang Anak ng Tao, malalaman ninyong 'Ako'y si Ako nga.' Wala akong ginagawa sa ganang sarili ko lamang; nagsasalita ako ayon sa itinuturo sa akin ng Ama. At kasama ko ang nagsugo sa akin; hindi niya ako iniwan, sapagkat lagi kong ginagawa ang nakalulugod sa kanya." Marami sa nakarinig nito ang nainiwala sa kanya.

No comments: